Các bước chăm sóc da mặt kiểu Hàn Quốc

Các bước chăm sóc da mặt kiểu Hàn Quốc

13 Tháng 5 2014 lúc 17:29

Có dịp sang Hàn Quốc các bạn sẽ thấy không phải ai ngoài đời cũng đẹp ngời ngời như tài tử điện ảnh, nhưng đa phần da họ đều rất đẹp. Phải có một bí quyết nào đó chứ nhỉ? Và khi bước vào một cửa hàng mỹ phẩm bạn sẽ thấy ngay bí quyết đó. Mỹ phẩm Hàn Quốc được ưa chuộng vì được nghiên cứu và sản xuất dựa trên đặc điểm của phụ nữ (và cả đàn ông) châu Á. So với quy trình chăm sóc da Âu – Mỹ, mỹ phẩm chăm sóc – dưỡng da của Hàn Quốc phong phú hơn nhiều, có nhiều loại, nhiều kiểu phù hợp với nhiều loại da khác nhau. Nhưng cũng vì quá nhiều, nên chắc hẳn nhiều bạn sẽ bối rối khi lựa chọn sản phẩm vừa phù hợp với mình, lại vừa không phải phung phí khi chọn về mà không dùng được. Mình xin tổng hợp lại các loại mỹ phẩm thường dùng trong chăm sóc da kiểu Hàn Quốc và cách sử dụng chúng sao cho phù hợp hằng ngày.

1468816_10152407699153622_47031003363180603_n

I ) Buổi sáng

Bước 1: Cleanser (sữa rửa mặt)
Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt tạo bọt (foaming cleanser). Sữa rửa mặt dạng gel thường tẩy mạnh và làm da rất khô (ngay cả đối với làn da dầu). Sữa rửa mặt dạng kem đôi khi lại quá nhờn (đặc biệt nếu chúng không có nhãn oil-free)

* Một thủ thuật để xác định xem sữa rửa mặt của bạn quá khô / không đủ mạnh: Sau khi rửa mặt với sữa rửa mặt, đặt một tờ khăn giấy trên khuôn mặt của bạn. Nếu nó rơi xuống ngay lập tức, sữa rửa mặt của bạn quá khô! Nếu phải mất hơn 2 giây để rơi ra, sữa rửa mặt của bạn không đủ mạnh và để lại quá nhiều dầu trên khuôn mặt của bạn! Thời gian ở giữa là vừa phải.

* Cách dùng

– Hòa lẫn sữa rửa mặt với nước ấm và tạo bọt to bằng quả trứng, bắt đầu từ tai và cằm và hướng về giữa mặt
– Massage trong vòng 2 phút.
– Rửa mặt bằng nước lạnh để làm se lỗ chân lông. Nhớ là tát nước lên mặt chứ không đưa mặt vào dưới vòi nước đang chảy
– Bạn có thể xem thêm hướng dẫn tại đây http://www.youtube.com/watch?v=9DRb_Xe63R4

* Sản phẩm tốt- Etude House AC Clinic Daily Foam Cleanser: Ngừa mụn
– The Face Shop – Rice Water Bright Cleansing Foam: dùng cho tất cả loại da, dịu nhẹ, có tube 300ml to vật vã xài cả năm tiết kiệm
– Innisfree Green Tea Cleansing Doam: dịu nhẹ cho da, mềm mịn da bất ngờ

Bước 2: Toner/Freshner/Booster (nước hoa hồng)
Vì một thói quen mà dân Việt Nam hay gọi những mỹ phẩm này là nước hoa hồng trong khi đa phần chúng không có chút chiết xuất hoa hồng nào. Xin tạm gọi chung là toner. Toner cân bằng độ pH của da sau khi rửa mặt, làm ẩm da với các chất dinh dưỡng và se lỗ chân lông. Nên sử dụng toner không cồn để tránh bị khô da và có càng nhiều thành phần tự nhiên càng tốt để không làm tổn hại da.

*Sản phẩm tốt: Wonder Pore Freshner của Etude House
*Hạn sử dụng sản phẩm: 1 năm sau khi mở hộp, giữ ở nơi mát.

Bước 3: Essence / Serum (tinh chất dưỡng da): bước siêu quan trọng trong quy trình chăm sóc da Hàn Quốc

Essence/ Serum được sử dụng khi bạn không bằng lòng với làn da của bạn như mụn thường xuyên, mụn đầu đen, lỗ chân lông to và quá nhờn.
*Serum: Là chất chuyển hóa hoặc duy trì sự trẻ trung, rạng rỡ của làn da. Serum ở châu Á có nhiều tác dụng khác nhau: điều trị nếp nhăn, xử lý lỗ chân lông to, dưỡng ẩm, làm trắng, kiểm soát nhờn, vv.
*Essence: giống serum, nhưng thường nhẹ và dạng lỏng hơn.

*Sản phẩm tốt
– Black Sugar Perfect First Serum của Skinfood
– Time Revolution – The First Treatment essence của Missha.
*Hạn sử dụng sản phẩm: 8 tháng sau khi mở hộp, giữ ở nơi tối.

Bước 4: Emulsion
Emulsion có thể không dành cho tất cả mọi người, tùy thuộc vào mùa và loại da, bạn có thể dùng hoặc không. Là một loại kem dưỡng ẩm nhẹ, hầu hết emulsion tương đối lỏng và nhanh chóng được thấm vào da.
Da khô hoặc sống ở vùng khí hậu khô: Cần
Da nhờn: không cần sử dụng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày.
Nên sử dụng đồng bộ với toner hoặc serum/essence mà bạn sử dụng. Thường mỹ phẩm Hàn cặp Toner – Emulsion bán chung sẽ có giá tốt.

Bước 5: Moisturizer Cream (kem dưỡng ẩm): đây cũng là một bước siêu quan trọng trong quy trình chăm sóc da.
Vào mùa hè da có dầu: dùng kem dưỡng ẩm nhẹ (oily-free) để dễ dàng thấm vào da.
Vào mùa đông nếu da của bạn kết hợp giữa nhờn và khô (nhờn ở vùng chữ T và khô trên má), bạn cần một loại kem dưỡng ẩm nhiều hơn (tốt nhất vẫn oily-free) để thích ứng với sự thay đổi mùa.

*Sản phẩm tốt
– Missha – Super Aqua Ultra Water Full Clear Cream
– Innisfree – The Green Tea Seed Cream / Deep Cream
*Hạn sử dụng sản phẩm: 1 năm sau khi mở hộp, giữ ở nơi mát.

Bước 6: Eye Cream : Kem cho vùng da xung quanh mắt. Vùng quanh mắt là vùng da rất nhạy cảm. Chỉ cần thay đổi thời tiết một chút, chế độ ăn ngủ thay đổi một chút là vùng da mắt có biểu hiện xấu ngay. Do đó, các dòng mỹ phẩm châu Á thường rất quan trọng kem riêng cho vùng da này.

*Sản phẩm tốt:
– Skinfood Black Raspberry Eye Cream
– Skinfood Black Pomegranate Eye Cream

Bước 7: BB Cream/ CC Cream
* BB cream: viết tắt của “blemish balm”, là loại kem phấn giúp che khuyết điểm nhẹ nhàng với công thức dịu nhẹ. Xuất xứ từ Đức nhưng lại được các hãng mỹ phẩm châu Á khuếch trương đến đỉnh cao. Hãy chọn BB cream nếu bạn muốn sở hữu một lớp nền mỏng, công dụng tương tự như kem dưỡng ẩm có màu.
* CC cream ở châu Á là từ viết tắt của “Colour Control” – hiệu chỉnh sắc tố da, nhưng ở châu Âu lại đại diện cho “Complete Correction” – điều chỉnh khuyết điểm. Chọn CC cream nếu bạn muốn trung hòa làn da không đều màu do tàn nhang, vết nám hay những đốm khác màu. CC cream chứa nhiều sắc tố hơn BB, giúp che những khuyết điểm tốt hơn. Tùy theo từng nhãn hiệu, kem CC có nhiều công dụng như dưỡng ẩm, làm trắng và chống lão hóa.

BB cream và CC cream đều nhằm mục đích che giấu nhược điểm của làn da và tác động để cải thiện tổng thể tình trạng, kết cấu của da. Nhiều loại kem BB / CC châu Á có một danh sách dài dằng dặc các lợi ích cho da gồm làm trắng, chống nhăn, tăng độ đàn hồi cho da, v.v… Hãy nghĩ chúng như kem dưỡng ẩm có màu + kem chống nắng + kem chống nhăn + lót + che khuyết điểm,… Chúng thật tuyệt vời cho những người lười biếng hoặc không thích áp dụng toàn bộ quy trình make-up (như tui hehe)

Từ năm 2013 một sản phẩm mới xuất phát từ Hàn lại làm mưa làm gió thị trường mỹ phẩm từ Á sang Âu: cushion hay phấn nước. Phấn lỏng, lỏng hơn cả CC được thấm vào một miếng bọt biển, đựng trong hộp nhựa có kèm gương và bông phấn như CC. Cushion vừa là nền, vừa là phấn nên có thể thay thế tất tần tật các bước make-up, tiện lợi vô cùng, mỏng nhẹ hết cỡ.

*Sản phẩm tốt
– AQUA UV Color Control Cream, SPF 50+, PA+++ của The Face Shop
– Missha M Magic Cushion
– Cushion của IOPE, Laneige,…
*Hạn sử dụng sản phẩm: 1 năm sau khi mở hộp, giữ ở nơi mát.

Bước 8: Powder (phấn phủ)
Có thể bỏ qua bước này tùy thuộc vào loại da của bạn.
Da nhờn: phủ một ít phấn sau lớp BB/CC cream để hấp thụ bớt bóng nhờn. Chỉ cần đảm bảo phấn phủ phải là loại oil-free/ khoáng chất để tránh làm tắc nghẽn lỗ chân lông!
Da khô: tránh thoa phấn phủ vì có thể gây kích ứng da hoặc làm cho da khô hơn!
Da hỗn hợp: sử dụng loại phấn phủ làm da bạn sáng hơn.Da nhạy cảm: cũng nên cẩn thận, chỉ dùng khi cần thiết.

*** Neck Cream: kem bảo vệ làn da quanh cổ. Vùng da này hay bị quên lãng trong quy trình trang điểm. Khi bạn mặc áo hở cổ bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt giữa da mặt và da cổ. Không bao giờ là muộn để chăm sóc cho vùng da này!

Mắt, môi, má hồng – những sản phẩm trang điểm như thế nào do bạn chọn lựa, không nằm trong quy trình chăm sóc da. Cũng cần chọn những sản phẩm có thành phần khoáng, chiết xuất từ thiên nhiên để thân thiện với làn da bạn.

II) Buổi trưa
Bước 9: Dùng Facial Mist vào những ngày nóng nực để cung cấp chất dinh dưỡng và khoáng chất cùng lúc với dưỡng ẩm và làm mới khuôn mặt của bạn. Facial mist cũng có tác dụng giữ cho lớp trang điểm lâu trôi.

III) Buổi tối
Người Hàn rất quan tâm đến việc làm sạch da mặt. Phương pháp này được gọi là “Làm sạch gấp đôi” (double-cleansing method). Phương pháp này đảm bảo lớp trang điểm được loại bỏ hoàn toàn để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến việc hình thành mụn gây khó chịu.
1: Dùng dung dịch tẩy trang giúp loại bỏ lớp trang điểm càng nhiều càng tốt. Đừng lo lắng khi sử dụng dung dịch tẩy trang này nếu da bạn thuộc loại da dầu, vì tất cả sẽ được làm sạch trong bước sau đó (theo dõi bước 10 bên dưới)
2: Sử dụng sữa rửa mặt có tác dụng tẩy nhẹ để loại bỏ phần còn lại của lớp trang điểm (mà chưa được loại bỏ ở bước đầu) và loại bỏ dầu còn sót lại (theo dõi bước 11 bên dưới)

Bước 10: Make-up Remover Oil/ Cleansing oil
Đừng lo lắng nếu da bạn vốn thuộc loại da nhờn / da mụn mà còn phải trang điểm. Dung dịch tẩy trang sẽ loại bỏ dễ dàng lớp kem phấn trang điểm. Dung dịch này có tác dụng chà xát làn da và hoà tan lớp trang điểm với nước. Dầu có trong dung dịch tẩy trang bảo vệ làn da của bạn khi bạn chà xát làn da để loại bỏ lớp trang điểm.

Cách dùng:

– Xoa đều trên mặt trong vòng 1 phút
– Làm ướt tay và massage da mặt cho đến khi sản phẩm chuyển sang dạng bọt
– Sau 3 phút rửa lại bằng nước ấm

Bạn có thể dùng sản phẩm tẩy trang riêng cho mắt và môi vì vùng da những nơi này đặc biệt nhạy cảm.

* Sản phẩm tốt:
– Apple Juicy Lip & Eye Remover của hãng Innisfree
– Black Sugar Cleansing Water của Skinfood

Bước 11: Cleanser – dùng như buổi sáng

Bước 12: Toner – sử dụng cùng loại toner với buổi sáng, hoặc loại khác đều được. Có loại toner kháng khuẩn ban đêm để chắc chắn rằng các vi khuẩn trên gối không gây ra mụn. Nhưng bạn có thể sử dụng bất kỳ loại toner nào mà da mình cần (nghĩa là giữ ẩm, hay chức năng khác…)

Bước 13: Essence/Serum – nên sử dụng một loại essence hay serum khác với loại sử dụng buổi sáng để đạt được lợi ích chăm sóc da nhiều hơn. Loại Essence/Serum cho ban đêm được sử dụng là loại tập trung vào việc sửa chữa/tái tạo da (serum vitamin, serum cân bằng,…). Bằng cách đó, da của bạn có thể tự tái tạo khi ngủ (rất quan trọng cho việc chăm sóc da), và bạn thức dậy với làn da đẹp rực rỡ.

Bước 14: Night Moisturizer (Kem dưỡng ẩm ban đêm)Bạn có thể sử dụng một loại kem dưỡng ẩm “nặng đô” hơn vào ban đêm để giúp làn da khoẻ mạnh. “Nặng” hơn nhưng không nhất thiết phải dưỡng ẩm có chứa dầu, do đó bạn không phải lo lắng nếu như da mình thuộc loại da dầu. Sử dụng loại gel dưỡng ẩm tốt hơn cho da dầu và da mụn. Hoặc có thể sử dụng loại lotion hoặc kem không chứa dầu.

*Sản phẩm tốt:
– Time Revolution Night Repair Cream của hãng Missha

IV) Một hoặc hai lần một tuần

Ngoài thói quen chăm sóc da hàng ngày, phụ nữ Hàn còn có lịch chăm sóc da theo tuần và chế độ này sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu riêng của mỗi người. Thông thường đó là quá trình tẩy tế bào chết và rồi cung cấp lượng dưỡng chất dồi dào cho da. Việc sử dụng các liệu pháp chăm sóc da hàng tuần có giá trị tương tự như khâu “làm mặt” cho chiếc bánh kem vậy, bánh kem phải có lớp kem phủ láng mịn đẹp đẽ thì mới ngon mắt hấp dẫn ^_^
Quy trình đó gồm các bước sau:
Foaming Cleanser -> Toner -> Exfoliator/Peel/Wash Off ->Deep-cleansing mask/ Sheet mask/ Sleeping mask

Bạn nên chắc chắn mình hiểu được loại da của mình và nhu cầu mà làn da bạn cần khi dùng các phương pháp chăm sóc hàng tuần này. Ví dụ: trong mùa hè, tuỳ loại da mà bạn áp dụng chế độ đắp mặt nạ
Da nhờn: mặt nạ đất sét 2 lần/tuần thay vì chỉ 1 lần/tuần
Da thường: 1 lần/ tuần là đã quá đủHãy đối xử nhẹ nhàng, lắng nghe làn da của bạn và thử nhiều loại sản phẩm để tìm ra loại thích hợp nhất với chính mình nhé !

1) Exfoliator / Peel Off/ Wash Off (Tẩy tế bào chết / Lột nhẹ / Rửa sạch sâu)
Tất cả các loại da đều cần đến sản phẩm tẩy tế bào chết hoặc lột nhẹ.
* Da mụn/ da dầu: việc lấy đi các tế bào da chết sẽ giúp làm sạch các lỗ chân lông, giảm nguy cơ mụn hay tình trạng bóng nhờn.
* Da khô: các sản phẩm này giúp lấy đi những mảnh da khô bong tróc và thúc đẩy tăng trưởng làn da khỏe mạnh (nhưng bạn cũng nên cẩn thận, không nên chà xát quá mạnh).
* Da nhạy cảm: hãy xem xét cẩn thận các thành phần có trong sản phẩm tẩy da chết / lột nhẹ mà bạn định sử dụng.

Khi dùng lần đầu 1 sản phẩm nào, bạn luôn phải thử phản ứng trên da tay trước khi sử dụngcho da mặt. Bạn cũng nên cố gắng tìm kiếm các sản phẩm có sử dụng tác nhân tẩy là những nguyên liệu tự nhiên.Khi tẩy tế bào chết, massage nhẹ nhàng khuôn mặt theo chuyển động tròn từ trong ra ngoài. Chuyển động xoa tròn từ trong ra ngoài giúp giữ lại khả năng phục hồi da và giảm thiểu căng da, ngăn ngừa nếp nhăn.

*Sản phẩm tốt:
– Black Sugar Mask Wash Off của hãng Skinfood, mùi rất tốt

2 ) Deep-cleansing mask (Mặt nạ làm sạch sâu): làm thông thoáng và làm sạch sâu lỗ chân lông. Thường ở dạng bôi lên da, sau 15-25p rửa sạch lại bằng nước ấm.Thích hợp cho hầu hết các loại da: da dầu / da bị mụn, da hỗn hợp và da thường, đặc biệt vào mùa hè hoặc trong thời tiết ẩm ướt. Nhiều loại mặt nạ làm sạch sâu được làm từ đất sét (kaolin) giúp loại bỏ những mảng bám tại các lỗ chân lông cũng như bụi bẩn và các tác nhân gây bít lỗ chân lông khác.
* Da khô và da nhạy cảm: bạn hãy chắc chắn thời tiết có ảnh hưởng xấu đến da thì mới dùng các sản phẩm này hàng tuần nhé. Hầu hết các mặt nạ làm sạch sâu có tác động khá mạnh lên da, vì vậy nếu bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm thì da của bạn có thể không thích hợp với loại mặt nạ này cho lắm. Bạn có thể bỏ qua bước này! Nếu muốn, bạn có thể sử dụng mặt nạ làm sạch sâu sau khi đã tẩy trang thay vì dùng sữa rửa mặt và nhớ dưỡng ẩm kỹ càng hơn sau đó với với loại moisture thích hợp nhất.

3) Sheet mask (Mặt nạ miếng): serum dưỡng chất được tẩm vào miếng mặt nạ cotton, dùng 1 lần
Sheet mask ra đời tại Hàn Quốc và hiện phổ biến khắp châu Á. Nó vừa hiệu quả lại rẻ tiền, tiện lợi trong việc bảo vệ da khỏi tác động xấu của thời tiết và môi trường. Chúng rất tuyệt vời cho việc refresh và dưỡng ẩm da mặt với nồng độ serum dưỡng chất đậm đặc.
Sheet mask có nhiều loại nên có thể phù hợp cho bất kỳ loại da nào. Ví dụ như sheet mask trà xanh tuyệt vời cho da dầu / da mụn ; Lô hội rất tốt cho làn da nhạy cảm hay Mật ong là lựa chọn hoàn hảo cho da khô…Trừ 1 vài loại đặc biệt, còn lại thì chúng ta không cần phải rửa mặt ngay sau khi đắp sheet mask. Bạn cũng nên tận dụng lượng serum dưỡng chất còn sót lại trong các gói bao bì để massage vùng cằm, cổ hoặc vỗ nhẹ cho ngấm vào da mặt. Có thể bỏ qua các loại essence hay serum luôn nếu dùng sheet mask.

* Sản phẩm tốt:
– real nature mask của The Face Shop, có hơn 20 loại mặt nạ cho bạn lựa chọn
– It’s Real Squeez của Innisfree, có 16 loại để chọn lựa

4) Sleeping mask (Mặt nạ ngủ) – dạng dung dịch hoặc gel bôi da, trong suốt, để qua đêm để dưỡng chất ngấm sâu
Bạn có thể không quen với khái niệm “mặt nạ ngủ” nhưng đó là 1 trong các loại mask cơ bản bạn nên dùng trước khi đi ngủ. Sleeping mask có nhiều chức năng khác nhau như dưỡng ẩm, kiểm soát dầu, trẻ hóa da, v.v..
Có thể coi sleeping mask là 1 dạng “deep cleansing mask – mặt nạ làm sạch sâu” cho da khô / nhạy cảm. Đối với da nhờn / da mụn, có một số mặt nạ ngủ thật sự hiệu quả trong việc cân bằng dầu cho da (tác dụng như 1 loại kem cân bằng) và chúng chính là những người bạn tốt nhất cho làn da của bạn trong mùa đông và mùa thu !

* Sản phẩm tốt:
– Capsule Recipe Pack Series của Innisfree: tùy theo công dụng ghi trên sản phẩm sẽ là deep-cleansing mask hoặc sleeping mask
– Laneige Water Sleeping Mask: bôi lên mát rượi da ^_^
– The Face Shop Pomegranate Collagen Sleeping Pack: mang lại làn da mát trong sau giấc ngủ dài

————————————

Vậy tóm lại, chúng ta sẽ lựa chọn sản phẩm nào? Hãy lắng nghe làn da của bạn và … túi tiền của bạn :p
– Nếu bạn đủ kiên nhẫn để dưỡng da theo đúng quy trình như trên: hãy thử sản phẩm ở dạng mẫu thử và sau đó mua cả bộ dưỡng cùng dòng để đạt được hiệu quả cao nhất, ít nhất phải đủ bộ toner + emulsion + serum + cream (vì thường các hãng cũng bán chung thành set 4 loại sản phẩm này)
– Nếu bạn ít kiên nhẫn hơn hoặc bạn cho rằng da của bạn không cần phải được chăm chút quá kỹ lưỡng như thế: hãy quyết định bỏ đi một vài sản phẩm mà bạn thấy không cần thiết, tập trung vào những sản phẩm mà bạn cho là thiết thực hơn với bạn.

Riêng với cá nhân mình, mình thấy rất đáng đầu tư cho foaming cleanser, toner, CC cream, facial mist, mask (luân phiên dùng cả 3 loại mask kể trên).

Còn bạn thì sao? Hãy chia sẻ và trao đổi 🙂

Tất cả các sản phẩm trên và nhiều nhiều những món hấp dẫn khác bạn có thể đặt hàng tại : (https://www.facebook.com/myphambobo/) – group bán hàng của mình. Cảm ơn các bạn đã quan tâm ^_^

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *